Tuesday, 15 October 2013

ഐ സ്റ്റീല്‍ ഫ്രം എവെരി മൂവി എവര്‍ മെയ്ഡ്


ലോകപ്രശസ്ത സിനിമാ സംവിധായകനായ ക്വെന്റിന്‍ ടാരന്റിനോ ഒരിക്കല്‍ പറഞ്ഞത് ഇപ്പ്രകാരമാണ് - "ഐ സ്റ്റീല്‍ ഫ്രം എവെരി മൂവി എവര്‍ മെയ്ഡ് "




പ്രിയദര്‍ശന്‍ വെറുമൊരു കോപ്പിയടിക്കാരന്‍ മാത്രമാണെന്ന് പലരും പറയാറുണ്ട്. പ്രിയദര്‍ശന്റെ സിനിമകള്‍ പലതും വിദേശ സിനിമകളുടെ നേര്‍പ്പകര്‍പ്പുകളാണ് എന്നതിനാല്‍, പറയുന്നതില്‍ വാസ്തവമില്ലാതില്ല. പക്ഷെ എന്നുമെന്നും മലയാളി നെഞ്ചേറ്റി ലാളിക്കുന്ന സിനിമകളില്‍ വലിയൊരു വിഭാഗം ഈ സംവിധായകന്റെ സംഭാവനയാണ് എന്നത് ഒരു ചെറിയ കാര്യമല്ല.

ഒരു പുതിയ സിനിമയില്‍ മൌലികത എത്രത്തോളം വേണം എന്നത് ഒരു തര്‍ക്കവിഷയമാണ്. കഴിഞ്ഞ ദിവസം ജയരാജ് പറഞ്ഞത് കോപ്പി അടിക്കുന്നവര്‍ക്കെതിരെ നടപടി എടുക്കണം എന്നാണ്. അതേസമയം ലിജോ ജോസ് പെല്ലിശ്ശേരിയുടെ അഭിപ്രായത്തില്‍ ഒരു സൃഷ്ടിയും പൂര്‍ണമായി മൌലികമല്ല - ജീവിത സാഹചര്യങ്ങളുടെയും മുന്‍കാല സൃഷ്ടികളുടെയും സ്വാധീനം ഏതൊരു പുതിയ പ്രോഡക്റ്റിലും കയറി വരും. .ഇങ്ങനെ പലരുടെയും അഭിപ്രായങ്ങള്‍ വ്യത്യസ്തമായിരിക്കുന്നത് കൊണ്ട്തന്നെ, ഒരു സിനിമ എത്രത്തോളം ഒറിജിനല്‍ ആയിരിക്കണം എന്ന്‍ ആര്‍ക്കും കൃത്യമായി നിഷ്കര്‍ഷിക്കാന്‍ സാധിക്കുകയില്ല. പിന്നെ ഒരു പൊതു അഭിപ്രായമുള്ളത്, ഒറിജിനല്‍ സിനിമയ്ക്ക് കടപ്പാട് ഒക്കെ വച്ച് അതില്‍നിന്നും ഇന്‍സ്പയര്‍ ആകുന്നതില്‍ കുഴപ്പമില്ല എന്നതാണ്. അതായത് സീന്‍ ബൈ സീന്‍ ഈച്ചക്കോപ്പി അടിക്കരുത്, പ്രചോദനം ഉള്‍ക്കൊള്ളുക മാത്രമേ ചെയ്യാവൂ എന്ന വാദം. ഇപ്പൊ സിനിമാവിമര്‍ശകര്‍ക്കിടയില്‍ പരക്കെ അംഗീകാരമുള്ള ഒരു വാദമാണിത്.

ഒരു അവാര്‍ഡ് ജൂറിയാണ് പ്രേക്ഷകനെങ്കില്‍ തീര്‍ച്ചയായും മൌലികത ഒരു മാനദണ്ഡമാകും. അതേസമയം ഇക്കഥ മുമ്പ് കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത ഒരാളാണ് പ്രേക്ഷകനെങ്കില്‍ അയാള്‍ക്ക് സിനിമ തീര്‍ച്ചയായും ഇഷ്ടപ്പെടും (സിനിമ കൊള്ളാമെങ്കില്‍...). പക്ഷെ പ്രശ്നം അവിടെയല്ല - കഥ മുമ്പ് കണ്ടിട്ടുള്ളയാള്‍ വീണ്ടും പൈസ മുടക്കി സിനിമ കാണാന്‍ കേറുകയാണെങ്കില്‍, സിനിമയില്‍ നിന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന എന്റര്‍ടെയിന്‍മെന്റ്  അയാള്‍ക്ക് ലഭിക്കില്ല. ഈ സാഹചര്യത്തിലാണ് നമ്മള്‍ പഴയകാല പ്രിയദര്‍ശന്‍ സിനിമകളെ വിലയിരുത്തേണ്ടത്.  ഇംഗ്ലീഷ് പടങ്ങള്‍ വാരിവലിച്ച് കാണുന്ന ആസ്വാദകരുള്ള ഒരു കാലമല്ല അത്. ലോകസിനിമകളെക്കുറിച്ച് അഗാധമായ അറിവും അവര്‍ക്കില്ല. അങ്ങനെയൊരു പ്രേക്ഷകസമൂഹത്തിനു മുമ്പില്‍ പ്രിയന്റെ സിനിമകള്‍ക്ക്‌ വലിയ സ്വീകാര്യത ലഭിച്ചത് അത്ഭുതമല്ല. പിന്നെ കോപ്പിക്യാറ്റ് എന്നു ബ്രാന്‍ഡ്‌ ചെയ്യപ്പെട്ട പ്രിയന്‍ സിനിമകളൊക്കെ ആര്‍ക്കും ചെയ്യാവുന്നതായിരുന്നെന്നോ അതില്‍ ഡയരക്ടര്‍ക്ക് യാതൊരു ക്രിയേറ്റീവ് എഫര്ട്ടുമില്ലെന്നോ കരുതുന്നത് ബുദ്ധിമോശമാകും. ഒരു സിനിമ എടുക്കുന്നതിന്റെ ബുദ്ധിമുട്ട് അറിയാത്തവരെ അങ്ങനെ പറയൂ. ഏതെങ്കിലും ഒരു നോവലിസ്റ്റിന്റെ ഒരു കൃതി സിനിമയാക്കുമ്പോള്‍ വേണ്ടിവരുന്ന എഫര്‍ട്ടിനോളം തന്നെ ഇവിടെയും വേണ്ടി വരും. ഏകദേശം അത്രയും തന്നെ ഒരു മൌലിക സംഭാവന ഒരു സംവിധായകനില്‍നിന്നു വരും, പ്രിയദര്‍ശന്‍ എന്ന സംവിധായകന്റെ ക്ലാസ് മനസ്സിലാക്കാന്‍ കാഞ്ചീവരം ഒരു തവണ കണ്ടാല്‍ മതി. പ്രിയദര്‍ശന്റെ സിനിമകള്‍ സാങ്കേതികമായി മലയാള സിനിമയ്ക്കെന്നല്ല, ഇന്ത്യന്‍ സിനിമയ്ക്ക് തന്നെ പുതിയ പല സംഭാവനകളും നല്‍കിയിട്ടുണ്ട്. Rich color grading ഇന്ത്യന്‍ സിനിമയില്‍ കൊണ്ടുവന്നത് തന്നെ പ്രിയദര്‍ശനാണ്. കാലാപാനിയൊക്കെ കാലത്തിനു മുന്‍പേ പറന്ന പക്ഷിയായിരുന്നു എന്നാണ് എനിക്ക് പലപ്പോഴും തോന്നിയിട്ടുള്ളത്. സിനിമ എന്നത് സാങ്കേതിക വിദ്യയുടെ വികാസത്തിന്റെ ഫലമായി രൂപം കൊണ്ട പുത്തന്‍ കലയാണ്‌. മറ്റു കലാരൂപങ്ങളെ അപേക്ഷിച്ച് സിനിമയില്‍ technical brillianceനു വലിയ പ്രാധാന്യം ഉണ്ട്. അതുകൊണ്ട് തന്നെ പ്രമേയപരമായും സാങ്കേതികമായും പ്രിയദര്‍ശന്‍ എന്ന സംവിധായകന്‍ ലോകസിനിമയ്ക്ക് ചെയ്ത സംഭാവനകള്‍ അങ്ങനെ ചുമ്മാ തള്ളിക്കളയാവുന്നതല്ല.

ജി. ശങ്കരക്കുറുപ്പിനു ജ്ഞാനപീഠം കിട്ടിയപ്പോള്‍ പല മലയാളികളും അതിനെ ചോദ്യം ചെയ്തു എന്നു കേട്ടിട്ടുണ്ട്. ശങ്കരക്കുറുപ്പിന്റെ കവിതകള്‍ original അല്ലായിരുന്നുവത്രേ. മലയാളികള്‍ക്ക് പൊതുവേ മറ്റൊരു മലയാളി രക്ഷപെടുന്നത് സഹിക്കില്ല എന്നു പറയുന്നത് സത്യമാണോ എന്നെനിക്ക് പലപ്പോഴും സംശയം തോന്നിയിട്ടുണ്ട്.   "നിന്റെ പേരും പടവും പത്രത്തില്‍ വരുന്നത് എനിക്ക് സഹിക്കാന്‍ പറ്റില്ലെന്ന്" അക്കരെ അക്കരെ അക്കരെയില്‍ കിരീടം തട്ടിപ്പറിച്ച് ദാസന്‍, വിജയനോട് പറയുന്നുണ്ട്. ഒരു ഘട്ടത്തില്‍ ബോളിവുഡിലെ ഏറ്റവും കൂടുതല്‍ പ്രതിഫലം പറ്റുന്ന സംവിധായകനായിരുന്ന ഈ മലയാളിയെയോര്ത്ത് നമുക്ക് അഭിമാനിച്ചുകൂടെ? ഒരു തലമുറ ആവേശപൂര്‍വ്വം നെഞ്ചേറ്റിയ സിനിമകളെ, ദശകങ്ങള്‍ക്കിപ്പുറം മറ്റൊരു നൂറ്റാണ്ടിലാണ് നമ്മള്‍ ചോദ്യം ചെയ്യുന്നത് എന്ന വസ്തുതയും ഇതോടൊപ്പം ചേര്‍ത്തുവായിക്കേണ്ടതുണ്ട്.

എന്തൊക്കെപ്പറഞ്ഞാലും മലയാള സിനിമയിലെ തമാശകളുടെ വലിയ ഒരോഹരി ഈ സംവിധായകന്റെ സിനിമകളിലാണ് ഉണ്ടായിട്ടുള്ളത്. ക്യാമറയ്ക്ക് മുന്നിലും പിന്നിലും അതുല്യ പ്രതിഭകളുടെ ഒത്തുചേരലായിരുന്നു ഓരോ പ്രിയന്‍ ചിത്രവും. ഒരു തരത്തില്‍ പറഞ്ഞാല്‍ സുഹൃത്തുക്കളുടെ ഒരാഘോഷം. പ്രിയന്റെ സിനിമകളിലൂടെ ഒട്ടേറെ മികച്ച നടീ നടന്മാരും സാങ്കേതിക വിദഗ്ധരുമാണ് ഇന്ത്യന്‍ സിനിമയില്‍ സാന്നിധ്യമുറപ്പിച്ചത്.
നിര്‍മാതാവിന്റെ പോക്കറ്റ് കീറാത്ത, മലയാളി എന്നുമോര്‍ക്കുന്ന പണംവാരിപ്പടങ്ങള്‍ പിടിച്ച ഈ പ്രഗല്‍ഭനായ സംവിധായകന്‍ , മലയാള സിനിമാ ചരിത്രത്തില്‍ താക്കോല്‍സ്ഥാനത്ത് തന്നെ സ്ഥാനം പിടിക്കും.

3 comments:

  1. വണ്‍ ഫ്ലൂ ഓവര്‍ ദ കുക്കൂസ് നെസ്റ്റ് കണ്ടതോടെ പ്രിയദര്‍ശന്‍ എന്നയാള്‍ എനിയ്ക്ക് വെറുമൊരു വട്ടപ്പൂജ്യം മാത്രമായി

    ReplyDelete
  2. കമന്റിനു നന്ദി അജിത്തേട്ടാ... ഞാന്‍ പുള്ളിയുടെ ഒരു ഫാന്‍ ആയിപ്പോയി.... :) :)

    ReplyDelete
  3. സീന്‍ ബൈ സീന്‍ ഞാനൊരു സിനിമ കോപ്പിയടിച്ചാലും അത് നന്നാവണേല്‍ എനിക്കൊരു നല്ല കലാ ഹൃദയം വേണം .എനിക്കും മറ്റു പലര്‍ക്കും അതില്ല പ്രിയദര്‍ശന് അതുണ്ട് അതിനാല്‍ ഞാനും ഒരു പ്രിയന്‍ ഫാനാണ് കേട്ടോ ജിബിന്‍

    ReplyDelete